Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số Par, SIPAS, PAPI, PCI, PGI năm 2024
binhthuan.gov.vn) Chiều
20/5, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo phân tích các chỉ
số Cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), chỉ số Hiệu quả quản trị
và Hành chính công (PAPI), chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số
Xanh (PGI) năm 2023 của tỉnh, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài
lòng của người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì Hội
nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Nguyễn Minh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
Hội nghị đã báo cáo phân
tích kết quả chỉ số SIPAS, PAR INDEX, PAPI, PCI, PGI năm 2023. Theo đó, trong
năm, các cấp, các ngành và địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tích cực quyết
liệt triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng
cao các chỉ số, qua đó đã đạt được một số kết quả nổi bật. Theo các kết quả
công bố, Bình Thuận có 3/5 chỉ số gồm: PCI, PGI, SIPAS có cải thiện điểm số và
thứ hạng so với năm 2022. Cụ thể: Chỉ số PGI xếp thứ 28/63 tỉnh, thành, tăng 33
bậc. Chỉ số PCI xếp thứ 18/63 tỉnh, thành, tăng 24 bậc. Chỉ số SIPAS xếp thứ
56/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc. Chỉ số PAR INDEX có cải thiện điểm số nhưng lại
giảm thứ hạng, xếp thứ 61/63 tỉnh, thành. Chỉ số PAPI giảm điểm số và thứ hạng,
xếp thứ 29/63 tỉnh.
Tại Hội nghị, các đại biểu
đã tham luận, phân tích làm rõ tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục
đối với từng nội dung lĩnh vực cải cách hành chính nhằm nâng cao chỉ số. Trong
đó, tập trung vào các vấn đề về công tác chỉ đạo điều hành cải cách thủ tục
hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách chế độ công vụ; việc
nâng cao chất lượng kiểm soát thủ tục hành chính; hiệu quả sử dụng các dịch vụ
công trực tuyến; nâng cao mức độ hài lòng của người dân; đồng bộ trang thiết bị,
cơ sở vật chất...
Phát biểu tại Hội nghị, bên cạnh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp,
ngành trong công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện các chỉ số, môi
trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cũng cho rằng
một số chỉ số cải cách hành chính có điểm số và thứ hạng rất thấp so với chỉ số
trung bình của cả nước như: Chỉ số PAR INDEX, chỉ số SIPAS; các chỉ số có cải
thiện nhưng thiếu sự bền vững; công tác phối hợp của các sở, ngành, địa phương
chưa chặt chẽ; kết quả tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
chưa nhiều… Ngoài các nguyên nhân khách quan, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ phần
lớn là trách nhiệm, sự chủ quan của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức có liên quan trong
tham mưu trên các lĩnh vực làm công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực
cạnh tranh, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Để cải thiện điểm số, thứ hạng các chỉ số PAR, SIPAS, PAPI, PCI, PGI năm
2024, nhất là thực hiện chủ đề cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh là “Nâng
cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, Chủ tịch
UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu tăng cường
quán triệt, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa cải cách hành chính cho cán
bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp; phải xem cải cách hành
chính là nhiệm vụ trọng tâm, để đẩy mạnh sự phát triển của tỉnh.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
phải tiên phong, năng động, sáng tạo, khắc phục thói quen, lề lối cũ trong công
tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành để cải thiện tốt điểm số các chỉ số. Duy trì những
tiêu chí đã đạt điểm chuẩn tối đa, các chỉ số có điểm số và thứ hạng cao hơn chỉ
số trung bình cả nước. Đồng thời, tập trung cải thiện tăng điểm số các tiêu chí
không đạt; khắc phục ngay các tiêu chí giảm điểm, giảm thứ hạng so với các năm
trước. Rà soát bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực,
chuyên môn đảm bảo đáp ứng được yêu cầu, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính,
các dịch vụ công trực tuyến, kịp thời đề xuất sửa đổi những quy trình, thủ tục
chưa phù hợp, chưa sát thực tế, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, nhất
các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng... Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư để
thu hút nhà đầu tư lớn, có năng lực, kinh nghiệm đến đầu tư tại tỉnh. Duy trì
việc gặp gỡ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và phải
theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Phát động chiến dịch, phong trào trong giải
quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó, bố trí cơ sở vật chất, không gian tại
các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khoa học, phân công cán bộ kịp thời hỗ trợ,
hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, hàng tuần rà soát việc thực
hiện cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị mình… góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ
cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ và cải thiện chất lượng phục vụ
người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên
môn và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
Theo Huy Chương - BQLKCN ( Trích nguồn binhthuan.goc.vn)