Lịch sử hình thành và phát triển Ban Quản lý các KCN
Lượt xem: 2898

Hình thành phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung nhằm tạo ra địa bàn thuận lợi cho việc xây dựng phát triển các cơ sở công nghiệp mới; phát triển mạnh công nghiệp nông thôn và ven đô thị là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong quá trình đổi mới, mở cửa. Nhận thức về chủ trương trên của Đảng và nhà nước và những kết quả đem lại của các KCN, KCX tập trung ở nhiều địa phương trong những năm 1990-1996 trên các mặt về thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước cho phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, giải quyết nhiều việc làm, tăng đóng góp cho nguồn thu ngân sách và tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của các địa phương. Vì vậy, năm 1996 Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương về việc chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xây dựng trước 1 khu công nghiệp Phan Thiết với quy mô nhỏ để rút kinh nghiệm; Sau hơn 2 năm chuẩn bị, ngày 11.9.1998 Khu Công nghiệp Phan Thiết –tỉnh Bình Thuận được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư và cho phép thành lập tại Quyết định số 827/QĐ-TTg do Công ty Vật liệu xây dựng và Khoáng sản Bình Thuận làm chủ đầu tư. Ngày 24.5.1999 Khu Công nghiệp Phan Thiết chính thức được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động, và ngày 1/10/1999 Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận cũng chính thức đi vào hoạt động theo Quyết định số 164/1999/QĐ/TTg ngày 9/8/1999 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện chức năng quản lý trực tiếp các khu công nghiệp của tỉnh theo cơ chế “một cửa, tại chỗ”.

Tiếp theo KCN Phan Thiết, thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 05/10/2005 về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đến năm 2010 và định hướng đến năm 2015 của Tỉnh ủy. Nhằm đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành cơ cấu kinh tế Công nghiệp – Dịch vụ - nông nghiệp vào năm 2010. Được sự trực tiếp chỉ đạo của UBND Tỉnh, từ năm 2002-2012 tỉnh ta đã chọn quy hoạch và trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư thêm các KCN và mở rộng KCN Phan Thiết.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 09 KCN đã và đang triển khai với tổng diện tích 3.048,17 ha. Trong đó, ngoài KCN Phan Thiết giai đoạn 1 (68 ha) cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và thu hút lấp đầy diện tích cho thuê; các KCN Phan Thiết giai đoạn 2 (mở rộng) (40,7 ha), Hàm Kiệm I (146,21 ha), Hàm Kiệm II (433,26 ha ) đã khởi công trong năm 2008 đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN và thu hút dự án đầu tư; Lần lượt trong năm 2013, đầu năm 2014 các KCN Sông Bình (300 ha), Tuy Phong (150 ha) được khởi công xây dựng. Các KCN còn lại: Sơn Mỹ I (1.070 ha), Tân Đức (300 ha) và Sơn Mỹ II (540 ha) do phải điều chỉnh lại diện tích KCN theo chủ trương chung của Chính phủ, do đó việc triển khai chuẩn bị đầu tư các KCN này chậm lại so với kế hoạch. Phấn đấu trong cuối năm 2014 khởi công KCN Sơn Mỹ I và đến năm 2015 khởi công tiếp các KCN Tân Đức và Sơn Mỹ II.

Về Mục tiêu và định hướng phát triển các KCN đến năm 2020:

+ Mục tiêu đến năm 2020:

- Hoàn chỉnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp và thu hút đầu tư lấp đầy 100% diện tích cho thuê các KCN Phan Thiết giai đoạn 2, KCN Hàm Kiệm I&II, KCN Tuy Phong (150 ha) và KCN Sông Bình (300 ha); Cơ bản hoàn thành xây dựng KCHT và thu hút đầu tư lấp đầy 70-80% diện tích cho thuê các KCN Sơn Mỹ I giai đoạn 1 (658 ha), KCN Tân Đức (300 ha), KCN Sơn Mỹ II (540 ha).

+ Định hướng phát triển:

- Tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư, cơ bản lấp đầy các khu công nghiệp hiện hữu vào năm 2015-2018 (Phan Thiết giai đoạn 2, Hàm Kiệm I&II, Sông Bình, Tuy Phong). Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và đảm bảo đủ các điều kiện để khởi công xây dựng và tập trung đầu tư xây dựng KCHT và thu hút đầu tư vào 3 khu công nghiệp mới ngay từ năm 2014 -2015 trở đi theo thứ tự ưu tiên: KCN Sơn Mỹ 1, Tân Đức, Sơn Mỹ 2.

Từ năm 2016-2020 là giai đoạn tập trung cao mọi nguồn lực, đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng KCHT và thu hút đầu tư vào các KCN, nhằm tạo ra bước nhảy vọt trong phát triển KCN của Tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư lấp đầy 70-80% diện tích giai đoạn 1 các KCN Sơn Mỹ I, Sơn Mỹ II, Tân Đức. Thực hiện chuẩn bị đầu tư và triển khai đầu tư giai đoạn 2 KCN Sơn Mỹ I trong năm 2020.

- Triển khai xây dựng và cơ bản hoàn thành Trung tâm điện lực Sơn Mỹ, Dự án Kho cảng khí LNG.

- Phát huy lợi thế mới về hệ thống hạ tầng giao thông: quốc lộ 1A được mở rộng; đường cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết, Phan Thiết- Nha Trang, cảng Vĩnh Tân được xây dựng và đưa vào sử dụng giai đoạn đến năm 2020, cũng như lợi thế về tự nhiên, mặt bằng đất đai, nguồn nguyên liệu muối, khoáng sản titan hiện có và nguồn lao động dồi dào để thu hút, đón nhận các nhà đầu tư có tiềm lực lớn, công nghệ cao vào đầu tư phát triển mạnh ngành chế biến các sản phẩm từ muối và titan, tạo các sản phẩm mới có giá trị cao.

- Tập trung đẩy mạnh công tác tiếp xúc, giới thiệu, vận động, kêu gọi đầu tư vào các KCN của Tỉnh bằng nhiều hình thức. Trong đó, đặc biệt quan tâm kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi nhất khuyến khích các tập đoàn kinh tế lớn ở cả trong nước và nước ngoài đầu tư các dự án lớn, đồng bộ vào các KCN.

Trong thu hút đầu tư, đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp khai thác, chế biến sâu sa khoáng titan, chế biến các sản phẩm từ quả thanh long, chế biến mũ cao su; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu; các ngành công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp sản xuất-chế tạo-lắp ráp MMTB, phương tiện và công nghiệp sản xuất-chế tạo-lắp ráp MMTB, phương tiện có kỹ thuật cao và có các ngành công nghiệp phụ trợ. Thu hút những nhà đầu tư thật sự có năng lực, dự án có công nghệ cao và bảo đảm môi trường.

- Song song với việc tập trung đầu tư vốn cho đầu tư xây dựng KCHT, thu hút đầu tư, phát triển Công nghiệp và các KCN. Tỉnh ưu tiên dành nguồn vốn thích hợp cho xây dựng các công trình hạ tầng - nhất là các công trình cấp, thoát nước; cấp điện; đường giao thông ngoài KCN đấu nối với KCN, phục vụ KCN phù hợp với tiến độ xây dựng của từng KCN. Đồng thời vận động, mời gọi, có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư khác và các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN đầu tư xây các khu DC-DV-TM phục vụ KCN một cách đồng bộ, kịp thời./.

 

Tin khác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang