Ban Quản lý các KCN Bình Thuận đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN
Lượt xem: 63

Trong năm 2023, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Bình Thuận được Ban Quản lý các KCN Tỉnh tăng cường đẩy mạnh với nhiều hình thức xúc tiến đầu tư đa dạng, nên đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh trong các KCN của Tỉnh diễn ra sôi động, chất lượng và hiệu quả.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả xúc tiến đầu tư

Xác định công tác xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đòn bẩy để đẩy nhanh tốc độ thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh, năm 2023, Ban Quản lý các KCN Bình Thuận (Ban Quản lý) với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về KCN của Tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động quản lý nhà nước và phát triển các KCN của Tỉnh, đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh, với nhiều hình thức xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm; nhất là chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, đã góp phần tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư vào các KCN Tỉnh của năm 2023.

Anh-tin-bai

Ngay từ đầu năm 2023, Ban Quản lý đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng trong Tỉnh, các chủ đầu tư hạ tầng KCN để triển khai thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN khi đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo đi vào hoạt động. Cụ thể:

Ban Quản lý đã tham mưu lãnh đạo Tỉnh chủ trì tổ chức thành công Hội thảo tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào các KCN (vào tháng 6/2023) nhằm phân tích tiềm năng, cơ hội, kết nối đầu tư vào các KCN trên địa bàn Tỉnh khi đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo hoàn thành, cảng quốc tế Vĩnh Tân đã đi vào hoạt động và Cảng hàng không Phan Thiết đang đầu tư xây dựng.

Xây dựng video clip giới thiệu về các KCN bằng tiếng Việt và tiếng Anh để quảng bá, thu hút đầu tư.

Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV9), Đài truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận, Tạp chí Kinh tế và dự báo, Báo Đầu tư… thực hiện nhiều lượt tin, bài, phóng sự nhằm xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư vào các KCN của tỉnh Bình Thuận.

Tham dự nhiều diễn đàn, hội thảo, hội nghị liên quan nhằm giới thiệu, kết nối đầu tư vào các KCN của Tỉnh.

Tổ chức gặp gỡ, trao đổi hợp tác xúc tiến đầu và ký thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ tư vấn kêu gọi đầu tư với các tổ chức có chức năng xúc tiến đầu tư ở trong và ngoài nước (như: Văn phòng VCCI tại Bình Thuận, Cục Đầu tư nước ngoài, JETRO, TAITRA, KOTRA…), các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước để giới thiệu, kêu gọi đầu tư vào các KCN của tỉnh Bình Thuận.

Tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp KCN; các cuộc họp giao ban định kỳ hằng quý với doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp…

Anh-tin-bai

Ảnh: KCN Hàm Kiệm 1

Thu hút đầu tư đạt chất lượng cao

Bên cạnh việc tìm kiếm, kêu gọi các nhà đầu tư mới, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Thuận cũng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, quan tâm đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoặc linh hoạt đề xuất tháo gỡ khó khăn để phục vụ nhà đầu tư, góp phần xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả. Năm 2023 Ban Quản lý tổ chức thành công “Hội thảo đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ trên lĩnh vực chế biến nông – lâm – thủy sản” nhằm trao đổi, thảo luận về tình hình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên lĩnh vực nông - lâm - thủy, hải sản, đánh giá xu hướng thị trường, kêu gọi các doanh nghiệp mở rộng đầu tư hoặc liên doanh, liên kết đầu tư vào các KCN.

Với những cố gắng nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư của Ban Quản lý và các nhà đầu tư hạ tầng KCN, kết quả năm 2023, có hơn 50 lượt nhà đầu tư ở trong và ngoài nước đã đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các KCN tỉnh Bình Thuận. Trong đó, có nhiều nhà đầu tư ký thỏa thuận ghi nhớ đầu tư, đặc biệt có 9 nhà đầu tư đã quyết định đầu tư vào KCN tỉnh Bình Thuận (8 dự án có vốn đầu tư trong nước và 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1.494 tỷ đồng và 3,6 triệu USD, diện tích đất cho thuê 40,54 ha.

Anh-tin-bai

Quyết tâm triển khai hiệu quả hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư năm 2024

Bước sang năm mới 2024, Ban Quản lý các KCN Bình Thuận cho biết, tiếp tục tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh, với các nội dung trọng tâm sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội, kết nối đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến vào các KCN của Tỉnh dựa trên lợi thế của đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã đi vào hoạt động.

Hai là, thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ: Duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các dự án đang hoạt động, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả, đúng tiến độ nhằm tiếp tục củng cố lòng tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh trong KCN, tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới.

Ba là, thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư đa dạng, phù hợp với điều kiện về KCN của Tỉnh và các tiềm năng, thế mạnh của Bình Thuận.

Năm 2024, Ban dự kiến tổ chức Chương trình xúc tiến đầu tư trọng tâm như sau: (1) Tổ chức đoàn công tác gặp gỡ, trao đổi hợp tác xúc tiến đầu với các Đại sứ quán, các Lãnh sự quán, tham tán kinh tế, thương mại, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước tại TP. Hồ Chí Minh; (2) Tổ chức đoàn đi công tác đến các khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp trọng điểm của các tỉnh, thành để học tập kinh nghiệm và gặp gỡ, vận động đầu tư vào các KCN của tỉnh Bình Thuận; (3) Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư gắn với kỷ niệm 25 năm thành lập KCN Bình Thuận; (4) Tổ chức tiếp xúc, làm việc giới thiệu môi trường, chính sách đầu tư và đưa nhà đầu tư đi khảo sát thực tế tại các KCN; (5) Tham gia các hội thảo, hội nghị, diễn đàn, tọa đàm (các hội thảo, hội nghị, diễn đàn kinh tế và các sự kiện do các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố và địa phương tổ chức (bao gồm các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ các hội thảo, các hội nghị xúc tiến đầu tư, giao ban đầu tư nước ngoài, thường niên... liên quan đến lĩnh vực đầu tư); (6) Tham gia các lớp đào tạo tập huấn năng lực về xúc tiến đầu tư và tập huấn kiến thức về đầu tư nước ngoài do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức; (7) Sơ kết, tổng kết công tác hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Ban Quản lý các KCN Bình Thuận với Ban Quản lý các KCN và Chế xuất TP. Hồ Chí Minh; (8) Đăng ký làm việc làm việc với bộ, ngành trung ương nhằm đề xuất, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc liên quan đến đầu tư và phát triển các KCN.

Anh-tin-bai

Ảnh: Ban Quản lý các KCN làm việc với nhà đầu tư thứ cấp

Lãnh đạo Ban Quản lý các KCN Bình Thuận khẳng định, để hoàn thành toàn diện các nội dung trên, Ban Quản lý sẽ quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, hiệu quả, với các nhiệm vụ trọng tâm là:

Thứ nhất, thực hiện tốt các nội dung chuẩn bị để vận động đầu tư nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về thu hút đầu tư trong nước, cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Ưu tiên theo hướng chọn lọc các dự án có chất lượng, có quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia; đặc biệt trong lĩnh vực có thế mạnh của Tỉnh.

Thứ hai, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng “mở” ngay từ khi tiếp xúc gặp gỡ nhà đầu tư đến nghiên cứu tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các KCN phải nhiệt tình, chu đáo, giao tiếp đúng quy định của pháp luật.

Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư; rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính; cán bộ làm công tác xúc tiến phải có kỹ năng chuyên môn, mang tính chuyên nghiệp.

Thứ ba, công khai, minh bạch các quy trình, trình tự thực hiện thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; cơ chế chính sách có liên quan; danh mục ngành nghề thu hút đầu tư; giá thuê đất và các loại phí… để nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu và quyết định đầu tư dễ dàng hơn.

Thứ tư, chủ động tiếp cận các nhà đầu tư thông qua việc tham gia các diễn đàn xúc tiến, hợp tác trên lĩnh vực đầu tư cấp khu vực, quốc gia và quốc tế; lựa chọn và vận động các nhà đầu tư tiềm năng, năng lực tốt để trực tiếp mời gọi đầu tư vào các KCN.

Cơ hội lớn đầu tư vào các KCN tỉnh Bình Thuận

Với lợi thế đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết đã rút ngắn thời gian từ TP. Hồ Chí Minh với Bình Thuận chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ, nên việc di chuyển hiện nay rất thuận lợi. Có thể nói điểm nghẽn giao thông của Tỉnh đã được tháo gỡ, mở ra con đường lớn kết nối Bình Thuận với những trung tâm kinh tế lớn, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo động lực to lớn cho phát triển các KCN nói riêng và kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận nói chung.

Trong suốt chiều dài của tuyến cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận, ngoài việc kết nối với các trung tâm du lịch lớn của Tỉnh, cao tốc cũng đã kết nối với các KCN đã và đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thu hút đầu tư gồm: KCN Tân Đức, KCN Hàm Kiệm I&II, KCN Phan Thiết 1&2, KCN Sông Bình và KCN Tuy Phong. Vì vậy, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thứ cấp có nhiều cơ hội tìm hiểu, đầu tư vào các KCN của Tỉnh; trong đó, KCN Tân Đức và KCN Sơn Mỹ I&II rất gần với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, đây là 3 KCN có quy mô diện tích lớn, đa ngành nghề, tập trung thu hút các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường...

Với vị trí địa lý, giao thông rất thuận lợi cùng các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, cởi mở “Trải thảm đỏ đón nhà đầu tư” của UBND tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hết sức mình vì sự nghiệp phát triển KCN của tập thể Ban Quản lý các KCN Bình Thuận, hy vọng năm 2024 thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục phát triển khởi sắc, đón nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến nghiên cứu tìm hiểu và lập các dự án đầu tư./.

Theo Ánh Quỳnh - BQLKCN

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang