Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg
ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án Phát triển ứng
dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc
gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Ủy
ban Nhân dân tỉnh, Tổ công tác thực hiện Đề án 06 tỉnh đã chỉ đạo kịp thời
các đơn vị, địa phương tập trung triển khai quyết liệt trong công tác làm sạch
các dữ liệu chuyên ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công tác cấp căn
cước công dân, cấp tài khoản định danh điện tử, công tác triển khai dịch vụ
công trực tuyến… bảo đảm nguồn thông tin công dân đầy đủ, chính xác nhằm phục vụ
chia sẻ, kết nối dữ liệu. Củng cố, phát triển cơ sở vật chất, ha ̣tầng
kỹ thuật, triển khai mua sắm các trang thiết bị công nghệ thông tin, bố trí
nguồn nhân lực, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống để kết nối, đồng bộ,
tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các
cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân trong đi lại và giao dịch, góp phần cải cách thủ tục hành
chính của Nhà nước.
Theo số liệu báo cáo trong kỳ
tháng 12/2023 của Tổ công tác thực hiện Đề án 06 tỉnh (Tổ công tác), về kết quả
triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án, trong tháng, (từ ngày
16/11/2023 đến ngày 15/12/2023) đã phát sinh 26.966 hồ sơ của 10 dịch vụ công
thuộc các lĩnh vực của Công an tỉnh, nâng tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, giải quyết
(từ ngày 01/02/2022 - 15/12/2023) là 522.582 hồ sơ. Phát sinh 5.950 hồ sơ 12 dịch
vụ công thuộc các lĩnh vực của các sở, ngành, nâng tổng số hồ sơ đã tiếp nhận,
giải quyết (từ ngày 01/02/2022 - 15/12/2023) là 107.193 hồ sơ. Ngoài ra, đã triển
khai và phát sinh 3.702 hồ sơ của 03/28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định
số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, nâng tổng số hồ sơ đã tiếp
nhận, giải quyết đến ngày 15/12/2023 là 111.290 hồ sơ.
Về nhóm tiện ích phục vụ phát triển
kinh tế, xã hội, đã chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh sử dụng
thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử tích hợp Bảo hiểm y tế trong khám, chữa
bệnh. Theo đó, số người tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước
công dân gắn chíp điện tử là 54.491 lượt trường hợp; số tra cứu thành công trên
cổng thông tin phục vụ khám chữa bệnh là 47.927 trường hợp; số người tham gia bảo
hiểm được xác thực, đồng bộ căn cước công dân - định danh cá nhân đúng với cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư là 7.818 trường hợp. Lũy kế đến ngày 15/12/2023, số
lượt người tham gia bảo hiểm y tế khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn
chip điện tử là 332.523 lượt; trong đó, tra cứu thành công là 290.013 lượt; số
người tham gia bảo hiểm được xác thực, đồng bộ căn cước công dân - định danh cá
nhân đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên toàn tỉnh là 1.007.880 người/1.039.295
người, đạt tỷ lệ 97%...
Trong tháng, ngành chức năng đã tiếp
nhận 3.039 hồ sơ căn cước công dân; lũy kế đến ngày 15/12/2023, trên địa bàn tỉnh
đã thu nhận 1.172.446 hồ sơ căn cước công dân đủ điều kiện. Đã tiếp nhận 5.852
hồ sơ tài khoản định danh điện tử; lũy kế đến ngày 15/12/2023, đã tổ chức thu
nhận 811.936 hồ sơ tài khoản định danh điện tử mức độ 2/1.172.446 trường hợp đã
được cấp căn cước công dân.
Ngoài ra, đối với việc hoàn thiện
hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh phối hợp Viettel Bình Thuận triển khai thử nghiệm
hệ thống thông tin điều hành chính quyền điện tử tỉnh (Binhthuan egov). Đã đăng
ký ứng dụng trên app store và CH Play. Xây dựng ứng dụng Công dân số Bình Thuận
(CDS Bình Thuận) cung cấp thông tin đa dạng cho người dân khai thác; đồng thời,
tạo công cụ để người dân tương tác với chính quyền các cấp qua môi trường số, đây
là kênh giao tiếp thông tin chính thống giữa người dân với chính quyền, cung cấp
các thông tin tiện ích, kịp thời đến người dân… Đến nay, Tổ công tác thực hiện
Đề án 06 tỉnh đã triển khai 22/30 mô hình của 07 nhóm nhiệm vụ; còn lại 08 mô
hình chưa triển khai.
Trong thời gian tới, Tổ công tác
thực hiện Đề án 06 tỉnh tiếp tục triển khai 30 mô hình Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các
nhiệm vụ. Trong đó tập trung: Kiểm tra, rà soát làm sạch các cơ sở dữ liệu, cập
nhật, chỉnh sửa đầy đủ thông tin công dân; đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, hoàn thiện
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để thực hiện số hóa hồ
sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng đó là đẩy mạnh việc thanh
toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế
của thời đại; tiếp tục quan tâm thực hiện hỗ trợ chế độ chính sách an sinh xã hội,
nhất là các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người yếu thế, hộ
nghèo… và triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng
thụ hưởng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh...
Theo Yến lệ - BQLKCN ( Tr1ich nguồn binhthuan.gov.vn)