Hội nghị trực tuyến của Bộ Nội vụ phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Lượt xem: 56

Sáng ngày 28/11, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhằm phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ cơ sở và văn bản liên quan. Đồng chí Triệu Văn Cường – Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận, tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Luật Thực hiện dân chủ cơ sở được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 4 ngày 10/11/2022 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2023. Để hướng dẫn kịp thời, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư để triển khai thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Triệu Văn Cường cho biết: Luật Thực hiện dân chủ cơ sở là văn bản pháp lý cao nhất từ trước đến nay nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; thể chế hóa Chỉ thị số 30-CT/TW trong đó nêu rõ khâu quan trọng là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ở cở sở là nơi trực tiếp thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, là nơi thực hiện quyền dân chủ của Nhân dân một cách trực tiếp và rộng rãi.

Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định, một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là thực hiện rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ và vai trò tự quản của Nhân dân; tiếp tục nắm vững và xử lý tốt mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế bảo đảm kỷ cương xã hội; thực hiện tốt, có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Đồng thời, cụ thể Hiến pháp năm 2023 theo tinh thần đề cao quyền làm chủ của Nhân dân.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ báo cáo nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ cơ sở; lãnh đạo Vụ Công tác thanh niên, Bộ Nội vụ báo cáo nội dung cơ bản của Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ cơ sở; lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo nội dung cơ bản của Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ quy định về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư.

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Theo Yến Lệ - BQLKCN

Tin khác
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang