Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính
Năm 2024, Bình Thuận phấn
đấu tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đúng và trước hẹn đạt từ 98% trở lên;
100% hồ sơ TTHC trễ hẹn phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức theo
đúng quy định. Để đạt mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần nâng cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính (CCHC);
kịp thời đề xuất sửa đổi những quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế, gây
phiền hà cho người dân, doanh nghiệp...
CCHC toàn diện trên các
lĩnh vực
Theo đánh giá của UBND
tỉnh, năm 2023, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành
phố đã bám sát kế hoạch CCHC và chuyển đổi số của tỉnh để triển khai nhiệm vụ
tại đơn vị mình. Nhờ đó, kết quả đạt được đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của
các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị toàn tỉnh trong chỉ đạo điều hành,
triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực CCHC và chuyển
đổi số theo yêu cầu của Chính phủ. Nổi rõ, hệ thống các văn bản quy phạm pháp
luật (VBQPPL) trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung và ban
hành mới để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước và thực tiễn của địa
phương. Các cấp các ngành đã tham mưu trình HĐND tỉnh và UBND tỉnh ban hành 53
VBQPPL, gồm 30 Quyết định và 23 Nghị quyết); UBND tỉnh ban hành đầy đủ và kịp
thời các văn bản để tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.
Người dân thị xã La Gi tra cứu kết quả hồ sơ trực
tuyến
Bên cạnh đó, công tác cải
cách TTHC đã thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, ban hành và thực hiện công
khai minh bạch theo đúng quy định... Cụ thể, trong năm đã công bố 53 TTHC mới,
bãi bỏ và thay thế 463 thủ tục, rút ngắn thời gian so với quy định với 36 thủ
tục; duy trì công khai đầy đủ, kịp thời 1.836/1.836 TTHC của tỉnh trên Cổng
thông tin điện tử, công khai thông qua mã QR code tại bộ phận một cửa các cấp.
Song song, mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một
cửa cấp huyện, cấp xã duy trì nề nếp và được tổ chức, cá nhân đồng tình ủng
hộ... Ngoài ra, việc ứng dụng
công nghệ thông tin gắn với cải cách TTHC trong giải quyết hồ sơ, công việc
từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ tổ chức, cá
nhân. Các cơ quan đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì thực hiện tốt hệ thống
quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin một cửa điện tử trong tiếp
nhận, giải quyết, theo dõi hồ sơ TTHC. Đồng thời, triển khai cung cấp các dịch
vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; ứng dụng chữ ký số trên thiết bị công
nghệ; công khai rộng rãi kênh tiếp nhận trả lời phản ánh kiến nghị của tổ chức,
cá nhân về TTHC trên cổng thông tin điện tử tỉnh và tại trụ sở làm việc các cơ
quan, đơn vị, địa phương. Dù vậy, theo nhận định của
UBND tỉnh, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC và chuyển đổi số có nơi, có lúc
chưa quyết liệt, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa sâu sát với tình hình thực
tiễn. Từng cơ quan, đơn vị chưa có nhiều cách làm mới, giải pháp mang tính đột
phá để cải thiện các tiêu chí liên quan chỉ số CCHC nên kết quả đánh giá đạt
được còn thấp. Mặt khác, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu
chủ động, chưa chặt chẽ, kịp thời. Hầu hết các hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn
đều do sự phối hợp không nhịp nhàng giữa các khâu, giữa các cơ quan, đơn vị
tham gia vào quy trình. Tỷ lệ hồ sơ TTHC trễ hẹn vẫn còn cao, nhất là hồ sơ
lĩnh vực đất đai, gây phiền hà làm ảnh hưởng nhiều đến sự hài lòng, tín nhiệm
của người dân, tổ chức...
Khắc phục ngay những tồn
tại, hạn chế
Nhấn mạnh tại Hội nghị
tổng kết công tác CCHC và chuyển đổi số năm 2023, triển khai các nhiệm vụ năm
2024 của tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo
CCHC và chuyển đổi số tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ vào
kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC và kết quả xếp hạng, xếp loại chuyển đổi
số năm 2023 khẩn trương phân tích, xác định nguyên nhân, trách nhiệm. Từ đó,
xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, yếu kém đã
được chỉ ra để cải thiện tình hình, phấn đấu đạt được kết quả tốt hơn trong năm
2024. Trong đó, lưu ý tiếp tục
rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực; kịp thời đề xuất sửa đổi
những quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế, gây phiền hà cho người dân,
doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng. Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị, địa phương định kỳ hàng tuần tổ chức rà soát, theo dõi tình
hình giải quyết TTHC tại đơn vị mình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình
trạng hồ sơ trễ hẹn và công khai danh sách các đơn vị, cá nhân chậm trễ trong
giải quyết TTHC. Phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn trong năm 2024;
tỷ lệ hồ sơ TTHC đúng và trước hẹn đạt từ 98% trở lên; 100% hồ sơ TTHC trễ hẹn
phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức theo đúng quy định.
Đối với lãnh đạo các sở,
ngành và các cấp chính quyền tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết các kiến
nghị của doanh nghiệp và người dân. Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu thông tin về cơ hội đầu tư,
thực hiện thủ tục đầu tư dự án tại tỉnh. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào
tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho
đội ngũ công chức, viên chức, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, giải
quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, cần hoàn thiện
hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, gắn với kết nối, tích hợp, chia sẻ
dữ liệu cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin của các bộ, ngành Trung ương
và số hóa kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. Tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong CCHC; cần động viên,
khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm,
dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, xử lý nghiêm những công chức,
viên chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi
công vụ...
Theo Hải Thùy - BQLKCN ( Trích nguồn baobinhthuan.com.vn)