Việc đơn giản các thủ tục, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương
có thể giúp giảm thủ tục cấp phép đầu tư, tạo cơ hội để các doanh nghiệp bất động
sản công nghiệp tăng trưởng tốt. Trong đó, Nghị định mới vừa ban hành đã quy định
rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khu công nghiệp trong xây dựng nhà ở cho
công nhân.
Lực đẩy chính sách
Các khu công nghiệp của Việt Nam kỳ vọng bước vào giai đoạn “thay
da đổi thịt” khi Nghị định 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành có nhiều điểm
sửa đổi tiến bộ so với Nghị định 82/2018/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp, khu
kinh tế. Theo đó, Nghị định 35/2022/NĐ-CP phân loại cụ thể các loại quy hoạch
xây dựng khu công nghiệp gồm quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp, quy hoạch
phân khu xây dựng khu công nghiệp và quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp
(nếu cần). Đặc biệt, Nghị định 35/2022/NĐ-CP cho phép các trường hợp không cần
lập nhiệm vụ quy hoạch như lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp tại
khu vực đã có quy hoạch chung xây dựng hoặc quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế
đã được phê duyệt; lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp tại khu vực
đã có quy hoạch phân khu xây dựng được phê duyệt…
Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khu
công nghiệp TP.HCM, về tổng quan, Nghị định 35/2022/NĐ-CP đã có giải pháp cho
nhiều vấn đề mấu chốt, mở ra một hành lang pháp lý thông thoáng và có một số chủ
trương tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp và đầu tư.
Cụ thể; theo Điều 9 của Nghị định 35/2022/NĐ-CP, các khu công nghiệp
và khu kinh tế phải giành ít nhất 5 ha hoặc 3% diện tích đất công nghiệp cho
phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp
đổi mới sáng tạo. Hay Điều 28 giao quyền cho ban quản lý các khu công nghiệp,
khu kinh tế về xác nhận xuất xứ hàng hóa, điều chỉnh cục bộ các khu về quy hoạch
đã phê duyệt…
Theo ông Bé, Nghị định 35/2022/NĐ-CP đã đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền cho chính quyền các cấp và cơ sở, tiếp cận cơ chế “một cửa, tại chỗ”. Cụ
thể, ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế được giao nhiệm vụ, được ủy
quyền cụ thể trên từng loại hình, công việc gần như “một cửa” nhưng cụ thể hơn
trước đây.
Một điểm mới đột phá của Nghị định 35/2022/NĐ-CP là công nhân, người
lao động được quan tâm về nhà ở và các công trình dịch vụ, tiện ích tại khu
công nghiệp. Trong đó, để được xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án hạ
tầng khu công nghiệp phải có quy hoạch xây dựng khu nhà ở và các công trình dịch
vụ, tiện ích công cộng cho người lao động. Ngoài ra, một trong các điều kiện
xem xét mở rộng khu công nghiệp là đã xây dựng, đưa vào sử dụng khu nhà ở và
công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho công nhân.
Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh cho rằng, việc
quan tâm nhiều hơn đến nhà ở công nhân là sự đổi mới tích cực của Nghị định
35/2022/NĐ-CP. Nghị định này đã tạo các hành lang chính sách quy định cụ thể về
loại hình dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ (là loại hình dự án tiến bộ
được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng).
“Để ổn định sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thì công nhân
phải an cư. Vì vậy, khi phát triển các khu công nghiệp, chủ đầu tư cần phải chuẩn
bị sẵn nhà ở cho công nhân”, ông Thiện nói và đánh giá, ngoài trách nhiệm của
chính quyền, Nghị định mới đã quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khu công
nghiệp trong vấn đề này.
Cung tăng, cầu tăng, nhưng vẫn còn rào cản
Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu
tư, Công ty khoáng sản SSI cho rằng, việc đơn giản hóa các thủ tục pháp
lý, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương có thể giúp giảm thủ tục cấp phép đầu
tư tại các khu công nghiệp, đặc biệt các khu công nghiệp sẽ có thể nhận được giấy
phép đầu tư ngay khi được chấp thuận đầu tư. Do đó, các khu công nghiệp mới được
thành lập có thể đi vào hoạt động vào cuối 2023 đến năm 2025.
Ngoài ra, nhu cầu thuê đất tại các khu công nghiệp tiếp tục tăng
trưởng tích cực với việc mở cửa đường bay và áp dụng hộ chiếu vắc-xin để phục hồi
kinh tế, giúp các hợp đồng được ký biên bản ghi nhớ trong thời gian trước hoàn
tất các thủ tục đầu tư. Đặc biệt, các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của
Việt Nam như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp về 0% trong 4 năm đầu tiên hoạt động,
giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo… sẽ là những đòn bẩy
giúp các doanh nghiệp khu công nghiệp có thêm cơ hội thu hút khách hàng.
Mặc dù việc cấp phép đầu tư khu công nghiệp đã được giảm bớt các
thủ tục pháp lý, nhưng trước mắt, vẫn còn một số rào cản nhất định, nhất là tiến
độ đền bù giải tỏa còn khá chậm do chi phí đền bù tăng mạnh. Theo bà Phương, điều
này có thể làm chậm tiến độ dự án, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận dự báo tại các
khu công nghiệp mới thành lập, có thể suy giảm về mức 30 - 35% so với các khu
công nghiệp hiện hữu đang duy trì ở mức trên 50%.
Còn theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Bé, để Nghị định
35/2022/NĐ-CP đi vào thực tiễn có hiệu quả, chính quyền các cấp và kể cả ban quản
lý các khu công nghiệp phải có quyết tâm chính trị, mạnh dạn quán triệt triển
khai, nhất là khâu phân cấp, phân quyền, giao nhiệm vụ và ủy quyền. Mặt khác, để
góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và thúc đẩy thu hút đầu tư hơn
nữa vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, về lâu dài, cần tổng kết, đúc kết để
hình thành Luật về quản lý khu công nghiệp - khu kinh tế.
“Luật này là cơ sở pháp lý bền vững ổn định cho hơn 400 khu công
nghiệp - khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu của cả nước - một khu vực
đã được đầu tư trên 200 tỷ USD với hơn 4 triệu công nhân lao động và hàng chục
ngàn nhà máy đang hoạt động”, ông Bé kiến nghị.
Theo tin Thành Phương - BQLKCN