Một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nâng cao chất lượng lập quy hoạch
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký
Nghị quyết số 64/NQ-CP ngày 6/5/2022 về thực hiện chính sách, pháp luật về công
tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành và một số giải pháp
nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021 –
2030; về việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình một số dự án luật.
Về
thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch
có hiệu lực thi hành và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh
tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, Chính phủ đánh giá cao sự cố gắng
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên
quan bám sát quy định của Luật Quy hoạch, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Chương trình giám sát tối cao của Quốc hội và các Nghị
quyết của Chính phủ, kết luận của Thường trực Chính phủ, chỉ thị, chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ để xây dựng Báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về
công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành (Báo cáo). Báo
cáo đã cơ bản đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan về kết quả thực hiện,
những khó khăn, tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân trong quá trình thực hiện Luật
Quy hoạch và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Chính
phủ đã thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm cao với nhiều ý kiến xác đáng, chất
lượng, nhất là đối với các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc và cần đề xuất với
Quốc hội xem xét, tháo gỡ để đảm bảo tiến độ và nâng cao chất lượng công tác
lập quy hoạch. Trong khi chờ tổng kết đánh giá toàn diện để đề xuất sửa đổi, bổ
sung Luật Quy hoạch, thống nhất kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết để kịp
thời điều chỉnh, xử lý những vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Luật Quy
hoạch tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV theo trình tự rút gọn với nội dung như
sau:
Một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ,
nâng cao chất lượng lập quy hoạch
a-
Cho phép các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và các luật, pháp lệnh
đã được sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến quy hoạch có thể lập đồng
thời để bảo đảm tính đồng bộ; quy hoạch nào được lập, thẩm định xong trước thì
được quyết định hoặc phê duyệt trước. Sau khi quy hoạch được quyết định hoặc
phê duyệt, nếu có nội dung chưa phù hợp thì quy hoạch thấp hơn phải điều chỉnh
theo quy hoạch cao hơn, bảo đảm thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.
b-
Cho phép điều chỉnh tiến độ lập quy hoạch, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ
lập, thẩm định và phê duyệt trong năm 2022 đối với các quy hoạch cấp quốc gia
mang tính cấp thiết, tạo thuận lợi cho việc điều hành, phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước. Cơ bản hoàn thành các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc
gia trong năm 2023.
c-
Cho phép các quy hoạch nêu tại điểm c khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch đã được
quyết định hoặc phê duyệt trước ngày 01 tháng 01 năm 2019 được tiếp tục thực
hiện, kéo dài thời kỳ và điều chỉnh nội dung theo quy định của pháp luật có
liên quan trước ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực để đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội cho đến khi quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch
tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 được quyết định hoặc phê duyệt theo quy định của Luật
Quy hoạch; xem xét, lồng ghép các nội dung liên quan để đưa vào quy hoạch thời
kỳ 2021 - 2030.
d-
Cho phép Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét, quyết định áp dụng hình thức chỉ
định thầu đối với các gói thầu để lập các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch
vùng, quy hoạch tỉnh mà chưa lựa chọn được nhà thầu. Việc chỉ định thầu thực
hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, nhà thầu được lựa chọn theo hình
thức chỉ định thầu phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, đảm bảo tiến
độ, chất lượng, hiệu quả, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí theo quy định
của pháp luật. Trường hợp không áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc áp dụng mà
không lựa chọn được nhà thầu thì người có thẩm quyền quyết định hình thức lựa
chọn nhà thầu khác để lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu
thầu.
đ-
Cho phép sử dụng nguồn vốn chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước để lập, thẩm định, phê duyệt, công bố quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành mà chưa được bố trí
vốn. Được phép huy động và sử dụng các nguồn vốn xã hội hóa, bảo đảm tuân thủ
quy định về lập, thẩm định, phê duyệt, công bố và điều chỉnh quy hoạch của Luật
Quy hoạch.
e-
Nội dung quy hoạch tổng thể quốc gia xác định định hướng phân bố và tổ chức
không gian các hoạt động kinh tế - xã hội; định hướng về quốc phòng, an ninh và
bảo vệ môi trường có tầm quan trọng cấp quốc gia, quốc tế và có tính liên vùng
mang tính chiến lược trên lãnh thổ bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng
biển, vùng trời. Chưa thực hiện điểm n khoản 2 Điều 22 Luật Quy hoạch về Danh
mục dự án quan trọng quốc gia và thứ tự ưu tiên thực hiện.
g-
Việc điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ
2021 - 2030 trong trường hợp quy hoạch thấp hơn được phê duyệt trước nhưng có
nội dung chưa phù hợp với quy hoạch cao hơn được thực hiện theo hướng không
phải lập nhiệm vụ lập quy hoạch và giảm bớt một số thủ tục về điều chỉnh quy
hoạch.
h-
Giao Chính phủ nghiên cứu các quy định về trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ
quan lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đảm bảo độc lập, trên cơ sở tăng cường
trách nhiệm cho các cấp, rút gọn thủ tục hành chính, không gây phiền hà và phát
sinh chi phí, phù hợp với các quy định của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ
chức chính quyền địa phương.
i-
Giao Chính phủ đánh giá tác động việc bãi bỏ các quy hoạch về đầu tư phát triển
hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ,
sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 59 Luật
Quy hoạch; nghiên cứu khôi phục lại các quy hoạch sản phẩm cần thiết, mang tính
chiến lược, đảm bảo không trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Tại
Nghị quyết này, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nghiên cứu sửa
đổi, bổ sung Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 05 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ
về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch; Bộ Tài nguyên và
Môi trường khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 148/2020/NĐ-CP
ngày 18 tháng 12 năm 2020 về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi
tiết thi hành Luật Đất đai để phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và
Nghị quyết của Quốc hội về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về
công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành và một số giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021 -
2030.
Các
Bộ nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về
công tác quy hoạch còn mâu thuẫn, chồng chéo để kịp thời tháo gỡ những vướng
mắc, khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ và chất lượng quy hoạch; khẩn trương rà
soát, nghiên cứu và ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định
về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chuyên ngành về quy hoạch.
Các
Bộ, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa trong việc phối hợp để nâng cấp hệ
thống thông tin và cơ sở dữ liệu quy hoạch quốc gia, thống nhất công nghệ, định
dạng dữ liệu về quy hoạch, cập nhật, chia sẻ thông tin bảo đảm tính công khai,
minh bạch; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về
quy hoạch; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tổ chức thanh tra, kiểm tra,
ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về quy
hoạch.
Bộ
trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan liên quan của Quốc hội để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội
khóa XV tại kỳ họp thứ 3 về một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến
độ, nâng cao chất lượng lập quy hoạch.
Các giải pháp trong dài hạn
Tổng
kết việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch và các Luật Xây dựng, Luật Quy
hoạch đô thị, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, các luật, pháp lệnh có liên quan để
kiến nghị các giải pháp sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước
về công tác quy hoạch.
Tiếp
tục rà soát, sửa đổi các luật có liên quan đến quy hoạch, đảm bảo đồng bộ,
thống nhất với Luật Quy hoạch sau khi được sửa đổi, bổ sung.
Về
việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an
ninh, trật tự ở cơ sở; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự án
Luật Đường bộ, Nghị quyết nêu, trên cơ sở đề xuất của Bộ Công an và kết quả lấy
ý kiến Thành viên Chính phủ ngày 16 tháng 4 năm 2022, Chính phủ giao Bộ Công an
chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Tờ trình về những nội
dung lớn của dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Tờ
trình về việc tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ và Luật Đường bộ để Ban cán sự đảng Chính phủ xem xét, trình xin
ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị.
Theo Ngọc Thuận - BQLKCN