Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, sẽ hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp các bến cảng trên địa
bàn tỉnh. Trong đó, bến cảng Vĩnh Tân, bến cảng Sơn Mỹ phục vụ phát triển công
nghiệp, năng lượng.
Tỉnh Bình Thuận định hướng hoàn thành việc mở rộng,
nâng cấp các bến cảng trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa)
Các bến cảng Phú Quý, bến cảng Phan Thiết sẽ phục vụ cho vận tải hàng hóa,
đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển du lịch. Theo Quy hoạch phát triển hệ
thống cảng biển Việt Nam, cảng biển Bình Thuận thuộc nhóm
cảng biển số 3. Cụ thể, khu
bến Vĩnh Tân sẽ phục vụ trực tiếp trung tâm điện lực Vĩnh Tân, phát triển kinh
tế - xã hội tỉnh Bình Thuận và một phần hàng hóa khu vực Tây Nguyên; có bến
tổng hợp, container, hàng rời, đáp ứng cho cỡ tàu trọng tải đến đến 100.000
tấn). Khu Bến Sơn Mỹ
nhằm phục vụ trực tiếp khu công nghiệp Sơn Mỹ, tổng kho LNG Sơn Mỹ và Trung tâm
điện lực Sơn Mỹ; có bến hàng lỏng/khí, bến tổng hợp, bến khách phù hợp với nhu
cầu và năng lực của nhà đầu tư. Khu bến đáp ứng cho tàu hàng lỏng/khí trọng tải
đến 150.000 tấn; tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu khách
quốc tế phù hợp với thực tế nhu cầu. Đối với các bến ngoài khơi (các mỏ: Hồng Ngọc, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Thăng
Long - Đông Đô) là các bến dầu khí được phát triển phù hợp với nhu cầu hoạt
động khai thác mỏ. Riêng khu bến
Phan Thiết, Phú Quý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tuyến từ
bờ ra đảo, tiếp nhận tàu khách, tàu hàng trọng tải đến 5.000 tấn.
Quy hoạch cũng định hướng địa phương phát triển các khu neo đậu chuyển tải,
tránh, trú bão tại Vĩnh Tân, Sơn Mỹ, Kê Gà, Phan Thiết, Phú Quý và các khu vực
khác đủ điều kiện. Bên cạnh việc
chú trọng phát triển cảng biển, tỉnh Bình Thuận cũng quy hoạch các cảng cạn
nhằm phục vụ, hỗ trợ cho cảng biển. Địa phương được định hướng thu hút đầu tư xây dựng cảng cạn tại huyện Hàm
Thuận Nam, cung cấp các dịch vụ cảng cạn theo hành lang vận tải quốc lộ 1. Cảng
cạn phục vụ vận chuyển hàng hóa cho cảng biển TP.HCM, Vũng Tàu, có năng lực
hàng hóa thông qua đạt 60.000 - 120.000 tấn/năm. Đồng thời, nghiên cứu thu hút đầu tư xây dựng 2
cảng cạn khi đảm bảo đủ điều kiện theo quy định hiện hành và phù hợp với quy
hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
để phục vụ cho hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các khu công nghiệp của tỉnh và
phân phối hàng hóa nhập khẩu cho khu vực, vùng lân cận, bao gồm: cảng cạn Hàm
Tân; cảng cạn Vĩnh Tân; quy mô mỗi cảng cạn từ 6 - 12ha.
Theo tin Hải Thùy - BQLKCN