Trình tự thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở doanh nghiệp trong các KCN tỉnh
Lượt xem: 1954

Thực hiện Quyết định số 999/QĐ-UBND, ngày 29/4/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định, trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và các văn bản chỉ đạo có liên quan của tỉnh. Ngày 04/5 vừa qua Ban Quản lý các KCN đã có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp KCN thực hiện, cụ thể:

I. Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương 

1. Điều kiện hỗ trợ

Người lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 01 tháng liên tục trở lên (tính từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020) và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01/4/2020 đến ngày 01/6/2020.

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

- Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31/3/2020) do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện:

a) Hồ sơ đề nghị gồm:

+ Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội và có xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Văn bản này;

+ Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương;

+ Bản sao Báo cáo tài chính năm 2019, quý I năm 2020 và các giấy tờ chứng minh tài chính khác của doanh nghiệp.

b) Trình tự, thủ tục thực hiện: 

+ Doanh nghiệp lập Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương bảo đảm điều kiện theo quy định tại khoản 1, Mục I của Văn bản này; đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận Danh sách này. 

+ Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Danh sách theo đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động theo quy định tại khoản 1, Mục I của Văn bản này và gửi doanh nghiệp.

+ Doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến đến Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh. Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.

+ Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

+ Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh niêm yết công khai danh sách chi trả và thực hiện chi trả hỗ trợ cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp hoạt động trong các Khu công nghiệp tỉnh.   

3. Mức hỗ trợ, thời gian và phương thức, đơn vị chi trả:

- Mức hỗ trợ: 1.800.000 đồng/người/tháng.

- Thời gian hỗ trợ theo thực tế, tính từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2020. 

- Đơn vị chi trả: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

II. Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động 

1. Điều kiện vay vốn: 

- Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên;

- Đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020.

- Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc.

- Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện:

a) Hồ sơ đề nghị gồm: 

+ Giấy đề nghị vay vốn theo Mẫu số 11 ban hành kèm theo Văn bản này.

+ Bản sao một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã/hộ kinh doanh, Quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có), Giấy phép kinh doanh/Giấy phép hoạt động/Chứng chỉ hành nghề (đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc pháp luật có quy định), Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài).

+ Danh sách người lao động phải ngừng việc do người sử dụng lao động lập có xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) và xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo Mẫu số 12 ban hành kèm theo Văn bản này.

+ Bản sao Báo cáo tài chính năm 2019, Báo cáo tài chính quý I năm 2020 (đối với doanh nghiệp và tổ chức).

b) Trình tự, thủ tục thực hiện:

+ Chậm nhất ngày 05 hàng tháng, người sử dụng lao động (doanh nghiệp hoạt động trong các Khu công nghiệp) có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị đến Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

+ Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh thẩm định, tổng hợp danh sách theo Mẫu số 12Mẫu số 13 kèm theo Văn bản này, rà soát, tổng hợp gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt. 

+ Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách (Mẫu số 14) theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, gửi Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và người sử dụng lao động trong danh sách. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

+ Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ vay và Quyết định phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phê duyệt cho vay. Trường hợp không cho vay thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do đến người sử dụng lao động./.

              Các doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần khắc phục một phần khó khăn của người lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương trong giai đoạn hiện nay./.

       Theo tin Phòng QLĐT&DN-BQLKCN

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang